‘Vĩnh cửu’ – đẹp đến ngột ngạt

Những khu vườn vĩnh cửu – Tập 4 – Làm vườn phù hợp với hoàn cảnh || Khám Phá Thế Giới Những khu vườn vĩnh cửu – Tập 4 – Làm vườn phù hợp với hoàn cảnh || Khám Phá Thế Giới Dù tất cả họ đều phải lần nữa trầm trồ “Phim của đạo…

Những khu vườn vĩnh cửu – Tập 4 – Làm vườn phù hợp với hoàn cảnh || Khám Phá Thế Giới
Những khu vườn vĩnh cửu – Tập 4 – Làm vườn phù hợp với hoàn cảnh || Khám Phá Thế Giới

Dù tất cả họ đều phải lần nữa trầm trồ “Phim của đạo diễn Việt kiều này luôn tuyệt mĩ trong từng khung hình”. Tại sao?

Vẫn đẹp đến… sửng sốt

Chủ nhân của Giải thưởng Sư tử vàng tại LHP Venice (Ý) năm 1995 trở lại cứ sau 6 năm, một phim mới. Và lần nào anh cũng gây háo hức, tò mò với những người trông đợi.

Đạo diễn Trần Anh Hùng

“Vĩnh cửu” là bộ phim được làm từ cuốn tiểu thuyết “L’élegance des veuves” của nữ văn sỹ Alice Ferney. Một bộ phim “đặc” chất Pháp. Phim trước đó của anh – “Rừng Nauy” cũng được chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên, năm 2010.

Tiến độ “ra” phim chậm. Mỗi bộ phim của anh, được xem là một “ca” đặc biệt. Không dễ gì duy trì một sự kiên định lâu đến thế, khi người ta vẫn phải sống, và lại sống với nghề.

Và, theo nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm, “Vĩnh cửu” vẫn giữ nguyên cái khẩu vị điện ảnh không lẫn đi đâu được của Trần Anh Hùng. Thẩm mĩ điện ảnh của người đàn ông gốc Việt này luôn thể hiện rõ nhất ở sự kỳ công trong từng bối cảnh, cách sử dụng góc máy và lựa diễn viên.

Minh tinh người Pháp – Bérénice Bejo, người vào vai Gabrielle trong phim đã chia sẻ kỷ niệm đặc biệt về sự kỹ tính của vị đạo diễn. Cô cho rằng, bản thân dù đã làm việc với nhiều đạo diễn Pháp nổi tiếng khó tính, nhưng anh Hùng là một trường hợp đặc biệt mà càng làm việc, tôi càng phá bỏ đi cảm giác “hoang mang” ban đầu và nhận ra một tâm hồn rất khắt khe và vô cùng tinh tế với nghệ thuật.

Cô kể: “Còn nhớ có một lần khi chúng tôi quay phân cảnh đêm tân hôn của Gabrielle, anh Hùng yêu cầu tôi phải diễn thật chậm rãi cảnh cởi từng chiếc cúc áo. Tôi làm theo yêu cầu của anh ấy, rồi bật chợt vị đạo diễn nói tôi phải cởi nhanh hơn, rồi chậm đi, rồi tay kia phải vén tóc cao hơn nữa… Tôi gần như không thể nắm bắt được ý đồ của anh ấy làm gì, tôi đã hét lên”.

Vì sự cầu toàn đến khắc nghiệt đó, mỗi khung hình Trần Anh Hùng tạo ra, từ cái cởi nút áo trước phút riêng tư của hai vợ chồng, từ cái hôn của người mẹ lên má đứa trẻ vừa ra đời, từ cách nghiêng mình lấy trứng trong chuồng gà của cô gái trẻ, đến những “đại cảnh” quay ngôi biệt thự – bối cảnh gần như duy nhất trong phim đều khiến người xem trầm trồ như vừa được ngắm nhìn một bức họa.

Và vì thế, ngay cả tình yêu, tình mẫu tử, cách con người đối diện với sự sống và cái chết cũng đẹp đến hoàn hảo. Vì thế, xem phim Trần Anh Hùng, nhiều người mặc định nó “không thể không đẹp”. Điều này càng được thực chứng ở “Vĩnh cửu”.

Trần Anh Hùng là đạo diễn gốc Việt nổi tiếng với nhiều tác phẩm đoạt các giải thưởng điện ảnh danh giá và từng được đề cử giải thưởng Oscar cho bộ phim nói tiếng Việt “Mùi đu đủ xanh”. Ngoài ra, các bộ phim bằng tiếng Việt khác của đạo diễn Việt kiều này cũng khá nổi tiếng như “Xích lô”, “Hòn vọng phu”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Người thiếu phụ Nam Xương”.

Và những điều đẹp đẽ, đau đớn anh chia sẻ qua những khuôn hình, về những người phụ nữ liên tục sinh con, về sự ra đi bất chấp tình yêu của người ở lại, về những ký ức của người ra đi trong trái tim người ở lại cứ thế thấm hoặc trôi đi trong mỗi người xem bởi nó đều đẹp như nhau.

Nhưng đẹp cũng gây… ngột ngạt

Vì quan niệm “câu chuyện chỉ là rác”, nên các bộ phim của Trần Anh Hùng chưa bao giờ để kể một câu chuyện có cao trào, thắt nút và mở nút. Mỗi bộ phim của anh là để chia sẻ một cảm giác trọn vẹn. Vì thế, có người ngồi xem phim và mong thời gian 145 phút hãy trôi đi thật nhanh.

Trong “Vĩnh cửu”, cao trào duy nhất của phim xảy ra là khi người mẹ khóc lúc đứa con trai lìa đời. Nhưng rồi sau đó, những cái chết được tiếp diễn, lại trôi đi bình lặng như một chiếc lá rơi xuống, không biến động. Cảm giác đó, không dễ tiếp nhận đối với một người không đồng cảm được với cách kể của anh.

Cuộc đời của ba người đàn bà Trần Anh Hùng kể trong bộ phim, người ta không dễ tìm thấy sự khác nhau của hạnh phúc hay nỗi đau giữa họ, dù tất nhiên, mỗi người trong số họ là một phận đời, đã tạo nên một cảm giác thăng bằng đến nghẹt thở đối với nhiều khán giả.

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm cho rằng: “Đụng đến cảm giác là đụng đến sự mạo hiểm. Khi anh không có một cái nền để giữ bộ phim, không có một sợi dây neo để cột vào một câu chuyện, anh sẽ bay theo đường bay của anh, ai cảm nhận được, họ sẽ yêu tác phẩm của anh, ai không cảm nhận được, họ sẽ từ chối anh. Với “Vĩnh cửu”, dù tôi tìm đường để bay theo anh, cảm xúc của tôi rớt lại dọc đường. Nếu anh giữ 1/3 không khí đó, mạch phim đó, có lẽ nó sẽ rất hay, nó cho người ta cảm giác được vượt thoát khỏi những bộ phim khuôn mẫu. Nhưng nếu anh kéo nó suốt cả bộ phim, ta thấy sự lặp lại”.

Có thể nói, “Đẹp” là sự “vĩnh cửu” mà khán giả tìm thấy trong phim Trần Anh Hùng. Còn riêng anh, với bộ phim này đã lý giải về sự vĩnh cửu ấy trong nhiều khoảnh khắc. Là khoảnh khắc một đứa trẻ được sinh ra, là phút giây người thân của họ lìa xa cõi đời, là những ký ức của người ra đi trong trái tim người ở lại, là những nỗi đau không gì xoa dịu, là tình yêu tìm thấy từ một mối quan hệ tưởng như không có tia hi vọng.

Tóm tắt phim “Vĩnh cửu”

Cuối thế kỷ thứ 19, Valentine vừa mới tròn đôi mươi kết hôn với Jules khi tuổi đời còn rất trẻ.

100 năm sau, cô cháu gái của bà đến từ Paris bách bộ trên một cây cầu nhỏ và kết thúc cuộc dạo bước định mệnh đó của mình bằng đám cưới với chàng trai mà cô phải lòng.

Đan xen giữa hai thế kỷ đó là những biến động về tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử… của ba người phụ nữ trong thời chiến, vượt qua nghịch cảnh và quả cảm đối mặt với những sóng gió của cuộc đời.

Bộ phim quy tụ những minh tinh và tài tử số một của điện ảnh Pháp như Audrey Tautou, Mélanie Laurent, Bérénice Béjo, Jérémie Renier, và Pierre Deladonchamps.

Bộ phim chính thức ra mắt khán giả Việt Nam từ 9/9/2016 tại một số cụm rạp trên các địa phương.

Bạn đang xem bài viết: ‘Vĩnh cửu’ – đẹp đến ngột ngạt. Thông tin được tạo bởi Gia Sư Minh Đức chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Rate this post

Similar Posts