Review Tham quan di tích lịch sử Cầu Hiền Lương, ở đâu, lịch sử 2023

Đổi thay đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải – VNEWS Đổi thay đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải – VNEWS Review Tham quan di tích lịch sử Cầu Hiền Lương, ở đâu, lịch sử 2023 Cầu Hiền Lương ở đâu? Cầu Hiền Lương nằm trong cụm di tích đôi bờ Hiền Lương tại…

Đổi thay đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải – VNEWS
Đổi thay đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải – VNEWS

Cau Hien Luong Quang Tri5

Review Tham quan di tích lịch sử Cầu Hiền Lương, ở đâu, lịch sử 2023

Cầu Hiền Lương ở đâu?

Cầu Hiền Lương nằm trong cụm di tích đôi bờ Hiền Lương tại điểm cắt chéo giữa đường Quốc lộ 1A và sông Bến Hải. Phía Bắc thuộc thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh; phía Nam thuộc thôn Xuân Hòa, xã Trung Hải, huyện Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị.

Cầu Hiền Lương1

Cầu Hiền Lương là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam, mang trên mình nỗi đau chia cắt nước nhà thành hai miền Nam Bắc suốt hơn 20 năm ròng rã. Cầu Hiền Lương và sông Bến Hải là hai “người chứng kiến tận mắt lịch sử”.

Giới thiệu về Cầu Hiền Lương Quảng Trị

Sông Bến Hải bắt nguồn từ núi Động Chân thuộc dãy Trường Sơn và chảy chạy dọc theo vĩ tuyến 17 từ Tây sang Đông rồi đổ ra cửa Biển Cửa Tùng. Sông Bến Hải có tổng chiều dài gần 100 km, địa chỉ rộng nhất khoảng 200m, địa chỉ hẹp nhất khoảng 20-30m, là ranh giới giữa hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh của tỉnh Quảng Trị.

Sông Bến Hải thuở đầu có tên Minh Lương. Vào thời vua Minh Mạng do trùng với chữ “Minh” mắc phải kiêng húy tên của Vua (chữ “Húy” đồng ngĩa với “Kỵ” có nghĩa là kiêng kỵ). Do vậy tên làng, tên sông đều đổi thành Hiền Lương. Sông Bến Hải cũng có cách gọi khác là sông “Bến Hói”, tiếng bản địa “hói” có nghĩa được coi là dòng sông bé dại, từ Bến Hói đọc lệch ra là Bến Hải.

Cầu Hiền Lương2

Tham quan Cầu Hiền Lương Quảng Trị có những di tích gì?

Di tích đôi bờ Hiền Lương nằm ở Quảng Trị và bao gồm các công trình sau:

Cầu Hiền Lương

Cầu Hiền Lương là cây cầu bắt qua sông Bến Hải, từng là biểu tượng cho sự chia cắt và hy vọng thống nhất của người Việt. Cầu được xây dựng vào năm 1950 và bị phá hủy trong cuộc chiến tranh Việt Nam, sau đó được tái thiết vào năm 1997.

Cột cờ

Cột cờ hiện tại là hình mẫu mô phỏng các cột cờ mà Chính quyền và đội quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã dựng trước kia. Cột cờ cao 28m, được gia công bằng 6 đoạn thép ống links cùng với nhau. Trên đỉnh cột cờ gắn lá cờ sao vàng năm cánh. Trên thân cột cờ có gắn các thanh thép hình chữ nhật để gia công thang. Cột cờ còn được lắp hệ thống dây cáp, ròng rọc và bộ phận tời tạo thuận tiện khi treo cờ. Đế cột cờ hình tròn trụ, có bày diễn trang trí tấm hình miêu tả về lịch sử cách thức mạng.

Nhà Liên hợp và Đồn cảnh sát giới tuyến

Nhà Liên hợp và Đồn cảnh sát giới tuyến là hai công trình nằm trên bờ Bắc của sông Bến Hải. Nhà Liên hợp được xây dựng vào năm 1955 để chứa các hội nghị và làm trung tâm chỉ huy của đội quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đồn cảnh sát giới tuyến là trung tâm kiểm soát an ninh và giám sát biên giới giữa hai miền Bắc và Nam.

Cầu Hiền Lương3

Giàn loa phóng thanh được sử dụng để truyền tin giữa hai miền Bắc và Nam trong thời kỳ chiến tranh. Giàn loa phóng thanh nằm ở bờ Nam của sông Bến Hải.

Tìm hiểu về Di tích Hiền Lương ở Quảng Trị

Di tích Hiền Lương là một trong những điểm đến lịch sử nổi tiếng ở Quảng Trị. Nơi đây lưu giữ phiên bản phục chế loa phóng thanh năng suất 500W đã từng được Chính quyền và đội quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sử dụng ở bờ bắc trước kia. Chiêm ngưỡng chiếc loa này, khách du lịch sẽ phần nào hình dung được cuộc “đấu loa” ở đôi kè sông Bến Hải từ năm 1954 – 1965. Ở bờ Nam sông Bến Hải có một tượng đài với tên thường gọi: Khát vọng thống nhất non sông. Tượng đài có diện mạo của một thiếu phụ đang đứng ở bờ Nam sông Bến Hải nhìn về hướng Bắc để tưởng niệm các ngày tháng đau thương khi họ đã không còn gì vượt sông để gặp chồng và người thân.

Cầu Hiền Lương4

Lịch sử Cầu Hiền Lương Quảng Trị

Cầu Hiền Lương là một phần không thể thiếu trong di tích này. Được thành lập năm 1928 do Phủ Vĩnh Linh kêu gọi nhân dân trong vùng góp phần công sức, cầu ban đầu được gia công và làm bằng gỗ, đóng cọc sắt, rộng chỉ 2m, chỉ đủ cho người vui chơi. Năm 1931, cầu được người Pháp cho sửa chữa lại rộng hơn, nhưng xe cộ muốn qua sông vẫn phải đi bằng phà. Năm 1943, cầu được nâng cao, hiện tại xe cơ giới loại bé có thể qua lại được.

Thăm quan Di tích Hiền Lương

Di tích đôi bờ Hiền Lương đã trở thành điểm đến lựa chọn không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Quảng Trị của khách trong và ngoài nước. Du khách có thể tìm về địa chỉ này để hoài niệm thuở nào nước nhà chịu cảnh chia cắt, hiểu được sức mạnh của một dân tộc thiết tha yêu hoà bình, một ý chí và khát vọng giành tự do độc lập, để có một Việt Nam tươi xinh xắn như giờ đ

Cầu Hiền Lương – Chứng tích lịch sử của Việt Nam

Vào năm 1950, Pháp cho xây dựng cầu Hiền Lương bằng bê tông cốt thép, có chiều dài 162m, chiều rộng 3,6m và trọng lượng 10 tấn. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm, cầu đã bị quân đội Việt Nam Đồng Minh đánh sập để chặn đứng sự tiến công của quân địch vào miền Bắc.

Tháng 5 năm 1952, Pháp đã xây dựng lại cầu mới nối sát hai kè sông Bến Hải giữa hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh. Cầu mới có 7 nhịp, dài 178m, trụ bằng bê tông cốt thép, dầm bằng vật liệu thép, mặt lát được làm bằng gỗ thông, rộng 4m, hai bên có thành chắn cao 1,2m, tải trọng 18 tấn.

Sau khi thất bại tại Điện Biên Phủ năm 1954, Hiệp định Genève đã được ký kết. Theo hiệp định này, Việt Nam tạm thời được chia thành hai miền, với vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải chạy ngang qua Do Linh và Vĩnh Linh) là đường ranh giới quân sự tạm thời. Cầu Hiền Lương trở thành một phần của ranh giới này, được chia thành hai phần, mỗi bên dài 89m, sơn hai màu khác nhau. Bờ Bắc gồm 450 tấm ván mặt cầu, bờ Nam gồm 444 tấm. Cuộc phân ly tạm thời tưởng rằng chỉ nối dài hai năm và kết thúc sau lúc tổng tuyển cử thống nhất, nhưng thực tế đã nối dài đến 21 năm.

Cầu Hiền Lương5

Cầu Hiền Lương – Chứng tích lịch sử

Dù dự kiến tạm thời chỉ kéo dài hai năm và kết thúc sau khi tổng tuyển cử thống nhất được tiến hành, nhưng cầu Hiền Lương đã tồn tại đến 21 năm. Năm 1956, Ngô Đình Diệm – Tổng thống của Việt Nam Cộng hòa, với sự hậu thuẫn của Mỹ, không thực hiện tổng tuyển cử thống nhất như Hiệp định Genève đã quy định. Từ đó, cầu Hiền Lương trở thành một trong những chứng tích lịch sử qu

Cầu Hiền Lương – Biểu tượng khát vọng thống nhất non sông

Cây cầu chứng kiến nhiều sự kiện đấu tranh ngoan cường

Cầu Hiền Lương là cây cầu nằm trên tuyến đường Quốc lộ 1A, cách thị xã Lạng Sơn khoảng 7km về phía đông nam. Cây cầu không chỉ là một công trình kỹ thuật, mà còn là biểu tượng lớn lớn cho khát vọng thống nhất non sông, đoàn viên của biết bao hộ dân và toàn dân Việt Nam.

Trong suốt quá trình xây dựng và hoạt động của cầu Hiền Lương, nó đã chứng kiến nhiều event đấu tranh ngoan cường và kiêu dũng của nhân dân ta để bảo vệ sự tự do, độc lập và thống nhất đất nước.

“Chọi Cờ” – Đại chiến kinh khủng nhất trình làng

Trong các đại chiến trình làng tại Hiền Lương, có lẽ “Chọi Cờ” là đại chiến gay gắt và kinh khủng nhất trình làng trong vẻo 14 năm ròng. Từ khi giới tuyến được phân định, chiều cao của cột cờ không ngừng nghỉ được thổi lên, bởi cờ của ta đã không còn gì thấp hơn cờ của ngụy. Khi lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên cao cường, đồng bào hai bờ Bắc Nam vui sướng reo mừng.

Mỹ – Ngụy tuyệt đối hoàn hảo đột xuất trước event này. Chúng vội vàng tăng cao cột cờ của chúng lên thành 35 mét. Không để cột cờ ta thấp hơn cờ địch, năm 1962 chính phủ điều Tổng Doanh nghiệp lắp máy Việt Nam gia công một cột cờ rồi chuyển vào dựng ở Hiền Lương, cột cờ cao 38,6 mét, kéo lên lá cờ 134 m2, nặng 15 kg. Phương thức đỉnh cột cờ 10m có một cabin để chiến sỹ ta đứng thu và treo cờ. Đấy là cột cờ tốt nhất giới tuyến.

Cầu Hiền Lương6

Cầu Hiền Lương – Biểu tượng của sự chia cắt nước Việt Nam

Thiết kế và chức năng của Cầu Hiền Lương

Cầu Hiền Lương là một cây cầu được Pháp thành lập lại vào năm 1952. Cầu dài 178 mét, bao gồm 7 nhịp và trụ bằng bê tông cốt thép, mặt cầu được lát bằng gỗ thông và có chiều rộng 4 mét. Đường ranh phân loại Nam – Bắc được tạo thành bởi một vạch sơn trắng rộng 1cm giữa hai miền.

Chính sách phối hợp và sự thay đổi màu sắc của Cầu Hiền Lương

Hằng ngày, cảnh sát và công an hai miền đều trực gác tại cầu Hiền Lương để phối hợp thực hiện chính sách bảo vệ an ninh và trật tự ở vùng biên giới. Để tạo nên tấm hình chia cắt nước nhà ta, Mỹ-Chính quyền Sài Gòn đã sơn màu xanh nửa phía Nam của cầu. Tuy nhiên, với ý nguyện “thống nhất non sông”, trong đêm đó, cảnh sát Việt Nam đã sơn nửa phần cầu bờ Bắc bằng màu xanh để hòa một màu. Thời gian sau đó, chúng đã cho người ra sơn lại phần cầu phía Nam bằng màu nâu. Cứ như vậy, cầu Hiền Lương luôn chuyển đổi màu sắc.

Nhằm mục tiêu giáo dục và động viên nhân dân đấu tranh thống nhất nước nhà, một hệ thống loa phóng thanh đã được thành lập và phân bổ thành 5 cụm suốt chiều dài 1.500 mét ở bờ Bắc. Mỗi cụm gồm 24 loa loại 25 W hướng về bờ Nam.

Tức tối trước vụ việc này, Mỹ-Diệm đã gắn ở bờ Nam các cụm loa do Tây Đức, Úc chế tạo có năng suất lớn và ép chế cả loa phát của Việt Nam. Để đấu khẩu, Mỹ-Diệm đã tung ra các tên tư tưởng chiến không an toàn tại Bến Hải. Hằng ngày, ch

Cuộc kháng chiến 21 năm bên bờ Hiền Lương

Cuộc kháng chiến 21 năm bên bờ Hiền Lương là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy quyết tử âu sầu của quân và dân ta. Giang sơn thống nhất chủ quyền, người mất, người còn; Nhưng công lao của quân và dân vị trí giới tuyến được sử sách lưu lại.

Lúc tới với mảnh đất nền này, ta vẫn như còn cảm nhận đưa ra trước mắt một quá khứ hào hùng và rất chi là sôi động.

Tháng 12 năm 1986, khu di tích đôi bờ Hiền Lương được xếp hạng thứ hạng cấp Quốc gia.

Phục chế lại cầu Hiền Lương

Tới năm 2001, cầu Hiền Lương được phục chế lại nguyên bản theo kiến thiết của chiếc cầu cũ, dài 182,97m, gồm 7 nhịp, mặt lát gỗ lim có đánh số thứ tự từng tấm ván. Ngày 17/9/2003, khu di tích lịch sử cầu Hiền Lương được chính thức bắt đầu khởi công phục hồi, tôn tạo.

Tháng 3/2014, cầu Hiền Lương được phục chế nguyên trạng 2 màu sơn xanh và vàng, như từng sống sót trong lịch sử.

Xét về mặt tài liệu và bảo tồn, di tích lịch sử Cầu Hiền Lương là một trong những địa danh có ý nghĩa lịch sử quan trọng tại Quảng Trị. Khám phá cầu Hiền Lương, du khách không chỉ được thưởng ngoạn khung cảnh xứ Quảng bình dị mà còn được hòa mình vào không khí lịch sử đầy cảm xúc.

Clip review Cầu Hiền Lương Quảng Trị

Chuyên Mục: Review Quảng Trị

Nguồn Blog Review Du Lịch: https://bietthungoctrai.vn/ Khảo sát cụm di tích lịch sử Cầu Hiền Lương

Bạn đang xem bài viết: Review Tham quan di tích lịch sử Cầu Hiền Lương, ở đâu, lịch sử 2023. Thông tin được tạo bởi Gia Sư Minh Đức chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Rate this post

Similar Posts